Danh sách bài viết theo chuyên mục
 

Lớp 5C giới thiệu cuốn sách "Dế Mèn phiêu lưu ký"


GIỚI THIỆU SÁCH HAY: DẾ MÈN PHIÊU LƯU KÝ

         Kính thưa quý thầy cô và các bạn!

     Mác- xim Go-rơ-ki đã từng nói: "Tôi càng đọc nhiều sách thì sách càng làm cho tôi gắn bó với thế giới, cuộc đời càng trở nên rực rỡ, có ý nghĩa đối với tôi."

       Đúng vậy, sách là kho tàng kiến thức vô giá, nhờ đọc sách, nhờ có sách mà làm cho chúng ta dường như đi khắp thế giới. Mỗi cuốn sách như là một tâm hồn được ghi lại trên giấy. Sách cho ta biết bao chuyện vui buồn của con người. Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ giúp ta dần dần hướng về cuộc sống tốt đẹp.

       Chúng em xin giới thiệu tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài. Tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" được viết và in lần đầu tiên năm 1941 ở Hà Nội. Qua hơn nửa thế kỉ, tác phẩm đã được in đi in lại nhiều lần và được nhiều thế hệ bạn đọc trẻ yêu thích.

        Truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký" gồm có mười chương. Truyện khắc họa nhân vật Dế Mèn xuất thân trong một gia đình nhà dế, Mèn là con út trong số ba anh em cùng lứa.Chỉ được ở với mẹ hai hôm, sang hôm thứ ba mẹ đã đưa mấy anh em ra ở riêng trong một cái hang nơi bờ ruộng trông ra đầm nước. Bước vào cuộc đời tự lập, Dế Mèn ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên chóng lớn và sớm trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Nhưng tính Mèn hung hăng, hống hách, tự cao, tự đại đã gây ra cái chết oan cho Dế Choắt. Chán cảnh sống quanh quẩn tầm thường, Mèn cất bước ra đi để mở rộng tầm hiểu biết. Hành trình của Dế mèn đầy ắp kỉ niệm, thấy nhiều cảnh lạ, gặp bao chuyện rủi, chuyện may. Dế Mèn kết bạn với Trũi cùng đi đó đây. Đến cánh rừng cỏ may dự hội, Mèn tranh hùng với võ sĩ Bọ Ngựa. Hai anh em Mèn và Trũi được tôn lên làm chánh, phó thủ lĩnh đứng đầu các làng trong vùng cỏ may. Có lần Mèn bị bắt giam trong hầm kín của lão chim Trả, Mèn đã cùng các bạn chung một chí hướng đã chống lại những điều ngang trái, bất công trong thiên hạ.

Câu chuyện kể về chú Dế Mèn cùng bạn bè đã đi ngao du khắp nơi trên mặt đất. Trãi qua bao nhiêu nỗi nguy hiểm với vô vàn gian truân trên mỗi bước đường. Nhưng cũng trong nỗi nguy hiểm ấy Mèn lại gặp gỡ, kết nghĩa được những bạn đồng hành cùng tâm chí hướng, cùng một ý chí mãnh liệt, cùng nhau hướng tới tương lai.

     Đọc tác phẩm ta như bị cuốn hút bởi thế giới của thiên nhiên, được biết đến muôn loài côn trùng, động vật, cỏ cây phong phú mà mình chưa từng biết. Biết được những trò chơi dân gian thật bổ ích. Nhưng trên hết, qua tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" Tô Hoài đã cho chúng ta những bài học sâu sắc về tình bạn, sự nghĩa hiệp cứu người trong hoạn nạn, tình cảm gia đình, lòng khiêm tốn, dũng cảm. Tác giả còn nhắc nhở mọi người phải sống biết mình, biết ta, có thái độ đúng mực. Đặc biệt khi phạm lỗ lầm phải biết ăn năn hối hận về những khuyết điểm của mình trong cuộc sống. Qua tác phẩm này còn cho ta thấy tình bạn là phải luôn hết mình vì nhau, đừng nên ích kỷ, cuộc sống nếu không có bạn bè thì luôn khiến người ta cảm thấy lẻ loi, cô độc.

        "Dế Mèn phiêu lưu ký" đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Ở nước ta, tác phẩm cũng được xuất bản bằng tiếng Anh "DIARY OF A CRICKET" qua bản dịch của Đặng Thế Bính. Tác phẩm đã đưa chương III vào Sách giáo khoa Tiếng Việt 4, Tập I. Đoạn trích chương III cho thấy Dế Mèn là người "ra đường thấy chuyện bất bình chẳng tha" đã bảo vệ chị Nhà Trò khỏi bọn nhện xấu xa . Qua đó chúng ta rút ra bài học vô cùng bổ ích đối với bản thân. Mỗi con người chúng ta sống trên đời phải luôn biết cảm thông và sãn sàng bảo bọc, che chở cho kẻ yếu, xóa bỏ mọi áp bức bất công trong xã hội.  Dế Mèn là hình ảnh đẹp của tuổi trẻ, ham hiểu biết, trọng lẽ phải, khao khát lí tưởng và quyết tâm hành động cho những mục đích cao đẹp.

         Dù nhà văn Tô Hoài đã vĩnh viễn đi xa nhưng "Dế Mèn phiêu lưu ký" vẫn luôn đồng hành với bạn đọc. Vì vậy, một lần nữa tôi xin trân trọng giới thiệu tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" Nhà xuất bản Kim Đồng. Mời các bạn đón đọc tại thư viện lớp 5C để hiểu thêm những điều bổ ích và thú vị nhé!

        Xin chân thành cảm ơn thầy cô và các bạn lắng nghe. Xin kính chào.


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác: