Journal Article View
 

Lớp 5c giới thiệu cuốn sách: Nhà tù Côn Đảo

Bài giới thiệu một cuốn sách lớp 5C (2018-2019)
Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã viết lên những trang sử hào hùng, đầy oanh liệt, vang dội khắp 5 châu để bạn bè quốc tế biết tới, yêu mến và ngưỡng mộ. Đó là những địa danh, những tên tuổi , những hi sinh xuất phát từ lòng yêu nước nồng nàn, ý chí sắt thép, kiên cường của những người con đã anh dũng hi sinh, bảo vệ từng tấc đất, tấc biển Việt Nam, bảo vệ chủ quyền, hòa bình, độc lập trên đất nước Việt Nam. Cho tới thời điểm này, đã có hàng trăm ngàn đầu sách,bài báo , tư liệu quý giá trong nước và quốc tế nói về cuộc đấu tranh vô cùng gian khổ nhưng cũng vô cùng anh dũng của dân tộc Việt Nam . Những tư liệu quý giá đó, sẽ giúp cho thế hệ hôm nay, mãi mãi mai sau không bao giờ quên được những hi sinh, mất mát của quân đội nhân dân Việt Nam,để tự hào bước tiếp truyền thống vẻ vang của dân tộc. Để tìm hiểu thêm về thời niên thiếu, về cuộc đời của Bác. Mời các bạn đến thư viện sách lớp 5C– Trường Tiểu học Yên Thọ để tìm đọc cuốn sách này.
Kính thưa quý thầy cô và các bạn!


      Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ  vĩ đại của dân tộc ta, bên cạnh cuộc chiến đấu ác liệt trên những chiến trường còn có 1cuộc chiến đấu không kém phần khốc liệt, đó chính là cuộc chiến trực diện đầy cam go của các chiến sĩ cộng sản, chiến sĩ cách mạng  bị địch bắt, bị tù đầy,bị tra tấn dã man tại các nhà tù khét tiếng về sự độc ác. Và trong số đó thì 2 cái tên Phú Quốc và Côn Đảo là những vết bầm sâu đau đớn khi nhắc đến sự độc ác của kẻ thù,

      Đến với cuốn sách " Lịch sử nhà tù Côn Đảo" bạn đọc  sẽ thấy như hiện ra trước mắt Hòn Đảo Phú Quốc hiện ra  thật sinh động và chân thực. Từ vị trí địa lí, nguồn gốc lịch sử, truyền thuyết hay những câu chuyện hoàn toàn có thật do người trốn khỏi nơi địa ngục trần gian đó kể lại.

      Với 396 trang sách, khổ 14,5 x 20,5cm do nhà văn hóa  được nhà xuất bản phát ảnh. Trang bìa Huyền thoại  Côn Đảo là 1113 ngày dài đằng đẵng trong suốt. Côn Đảo như chìm trong nỗi đau bất tận của nhà tù. Đó là những người con trung kiên với ý chí kiên cường, bất khuất của người chiến sĩ cộng sản.

      Bạn đọc sẽ gặp lại những cái tên quen thuộc như: Võ Thị Sáu,Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Phạm Hùng.... sẽ được biết rõ hơn về cuộc đời hoạt động, chiến đấu và những tháng ngày gian trong  chốn lao tù của họ.

      Ở đâu đó, cuộc sống thực sự khốc liệt,sự sống  kề bên cái chết. Kẻ thù không từ 1 thủ đoạn nào, 1 hình thức tra tấn dã man nào. Nhằm tiêu diệt ý chí người  chiến sĩ cách mạng. Đi qua từng trang sách người đọc không thể không rùng mình , ghê sợ trước những công cụ khổ sai tra tấn dã man nhất, tàn bạo nhất, và rùng rợn nhất.Và cũng không thể tượng tượng rằng những hình thức tra tấn đó lại được sử dụng để hành hạ con người ,được thực hiện bởi  con người.

      Ngoài những trận đòn đánh đập dã man,tù nhân, người tù còn phải chịu sự tra tấn bằng các hình thức khác như: dùng điện dí vào  khắp cơ thể, không cho tắm giặt,cho tù  nhân vào thùng phi, đổ đầy nước,lấy gậy đập mạnh phía ngoài .. khiến tù nhận bị sức ép rồi đau tim hộc máu. Rồi giam trong những căn phòng giăng đầy rào gai,khiến tù nhân đứng không được, ngồi cũng không xong,bị bỏ đói cho đến chết, toàn thân sưng vù, xây xát. Hay giam trong hầm phân bò để dòi ăn vào tận xương tủy, đau thấu tim gan.

      Nhưng tất cả những hành động phi nhân tính ấy cũng không làm thui chột được ý chí bất khuất của người chiến sĩ cộng sản.Người chiến sĩ cộng sản như 1 biểu tượng bừng sáng cho sự đoàn kết của tinh thần tương thân, tương ái, tinh thần đùm bọc nhau , cùng sự căm thù giặc sâu sắc

     Cuộc chiến đấu thầm lặng luôn đòi hỏi ý chí sắt đá, lòng trung thành vô hạn,  cùng niềm tin tuyệt đối vào cách mạng. Niềm tin ấy là sức mạnh để các anh, các chị không hề run sợ trước kẻ thù.  Họ đã chiến đấu, đã chiến thắng như những huyền thoại.

      Các bạn ạ, Cuộc sống vội vàng, hối hả đôi lúc đã cuốn đi những dòng cảm xúc chân thực nhất của con người. Liệu rằng, đã bao giờ bạn dành ra một khoảng ngắn của thời gian bận rộn để tìm về với chính mình, để suy ngẫm về lịch sử hào hùng của dân tộc ta chưa?

       Hãy cùng đến cuốn sách Lịch sử nhà tù Côn Đảo  của lớp 5 C chúng tôi, để cùng tôi sống lại những giờ phút hào hùng đầy tự hào của dân tộc ta nhé!


No comments yet. Be the first.